Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A: Điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế

Thứ hai, 09/07/2018 Đã xem: 779 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đang vào giai đoạn nước rút, đặc biệt giai đoạn 1 của dự án đã kết thúc thời gian thực hiện (30/6/2013), tuy nhiên hiện nay đoạn phố Mía (phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình) còn chưa hoàn thiện, việc GPMB cũng vẫn còn dang dở. Điều này khiến cho nhiều người dân thắc mắc về sự chậm chễ tiến độ dự án và việc GPMB ở phố Mía. Để rộng đường dư luận và giúp nhân dân hiểu rõ hơn về những khó khăn, thay đổi của dự án, phóng viên báo Ninh Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Giám đốc Sở Giao thông-vận tải, chủ đầu tư dự án.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Giám đốc Sở GT-VT Ninh Bình.

 

P.V: Thưa đồng chí, hiện nay, nhiều người dân của Ninh Bình đang thắc mắc về việc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A chậm so với kế hoạch đề ra. Đồng chí có thể giải thích gì về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A (QL1A) có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm cải thiện tình trạng giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến giao thông huyết mạch của đất nước; góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh- quốc phòng của khu vực nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, cũng như sự liên thông, giao lưu kinh tế - văn hóa, xã hội hai miền Nam - Bắc.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Dự án cải tạo mở rộng QL1A đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình và Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn cầu Đoan Vĩ đến cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình đến Dốc Xây (thị xã Tam Điệp).

Giai đoạn 1 của Dự án có tổng mức đầu tư là 631,806 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2009, thời gian hoàn thành ngày 30/6/2013. Đến nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án, tuy nhiên còn số một hạng mục còn dở dang do vướng mặt bằng thi công đoạn phố Mía (phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình).

Giai đoạn 2: Dự án bao gồm 2 gói thầu: phần đường có tổng chiều dài là 15,6km được khởi công từ tháng 12/2011, hoàn thành tháng 12/2013; phần xây dựng mới cầu Gián Khẩu, khởi công từ tháng 9/2011, dự kiến hoàn thành tháng 12/2013. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.204,608 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ cầu và phần đường cầu Gián Khẩu, đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 2/2/2013. Tuy nhiên hiện nay dự án đang gặp phải một số khó khăn trong công tác GPMB ở thành phố Ninh Bình.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời giảm chi phí đầu tư, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có kết luận đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình: Điều chỉnh dịch tim tuyến từ Km262+280- Km 262+270 đoạn phố Mía, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình sang phía trái tuyến khoảng từ 3-7m để không phải thực hiện GPMB các hộ dân thuộc dãy phố phía phải tuyến; Thu hẹp giải phân cách giữa đoạn từ phía Nam cầu Gián Khẩu đến thị trấn Thiên Tôn (dài 3,1km) từ 20m không có vỉa hè hai bên xuống 10m, có vỉa hè 2 bên rộng 2x5m.

 

QL1 đoạn qua phố Mía, phường Ninh Khánh, TPNB đang được thi công. Ảnh:XT


Do có sự điều chỉnh đó nên hiện nay giai đoạn 1 của dự án đang chậm so với kế hoạch dự kiến ban đầu là hoàn thành vào 30/6/2013.

P.V: Việc điều chỉnh một số điểm trong dự án có những thuận lợi gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch: UBND tỉnh, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các địa phương đã nghiên cứu rất kỹ trước khi trình Bộ GTVT điều chỉnh một số điểm trong dự án.

Sự điều chỉnh này sẽ phù hợp hơn với tình hình và yêu cầu thực tế, giảm thiểu khó khăn trong công tác GPMB và sớm có khả năng đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư của nhà nước.

Đối với việc điều chỉnh tim đường đoạn phố Mía, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình sang phía trái tuyến sẽ giúp thành phố Ninh Bình không phải thực hiện GPMB các hộ dân thuộc dãy phố phía phải tuyến, giảm kinh phí GPMB và sự ảnh hưởng của các hộ dân vì hiện nay mặt bằng phía trái tuyến đã cơ bản giải phóng xong.

Việc điều chỉnh thu hẹp giải phân cách đoạn cầu Gián Khẩu đến thị trấn Thiên Tôn do hai bên đường hiện nay đã hình thành đô thị, việc GPMB để xây dựng vỉa hè theo quy mô trước đây đã được Bộ GTVT thống nhất (chiều rộng toàn bộ 52m có vỉa hè 2x5m) là rất khó khăn, phức tạp và tốn kém kinh phí. Trong khi đó giải phân cách 20m ở đường Quốc lộ có thể thu hẹp vẫn đảm bảo mỹ quan và độ an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực đô thị, giảm chi phí đầu tư, hai bên đường không phải GPMB để làm vỉa hè, sẽ mang lại hiệu quả cao cho đầu tư.

P.V: Việc điều chỉnh một số nội dung trong dự án có làm ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành cũng như vốn đầu tư của dự án hay không, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch: Việc điều chỉnh một số nội dung dự án nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế do việc GPMB và giảm chi phí đầu tư, nhất là trong giai đoạn hiện nay, điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Để khắc phục việc này, chủ đầu tư đã thực hiện một số giải pháp, cụ thể: Đối với việc điều chỉnh tim đường đoạn Phố Mía, phường Ninh Khánh, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương điều chỉnh thiết kế, báo cáo chủ đầu tư phê duyệt để nhà thầu sớm triển khai thi công.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng thi công hoàn thành phần lòng đường đoạn đã GPMB. Đề nghị UBND thành phố Ninh Bình tiếp tục GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo đơn vị thi công tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực…thực hiện quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong điều kiện đầu tháng 8/2013 nhà thầu thi công nhận được mặt bằng, phấn đấu trong quý III sẽ cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để đưa vào khai thác sử dụng.

Trong trường hợp UBND thành phố Ninh Bình không hoàn thành công tác GPMB thì Bộ GTVT dừng lại hạng mục xây dựng vỉa hè đoạn phố Mía, phường Ninh Khánh.

Đối với đoạn thu hẹp giải phân cách để làm vỉa hè hai bên địa phận huyện Hoa Lư, Sở GTVT đang chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh thiết kế để phê duyệt cho nhà thầu tổ chức thi công ngay trong tháng 8/2013, đảm bảo tháng 12/2013 cơ bản các hạng mục của dự án được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng

 

Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Thơm

 

Ý kiến bạn đọc