Vấn đề tai nạn giao thông tại Hậu Giang: Cần lắm ý thức và giải pháp

Thứ năm, 13/09/2018 Đã xem: 468 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực trạng tăng mạnh nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đặt ra cho địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông một nhiệm vụ là làm sao phải kiềm chế, kéo giảm tai nạn trong thời gian tới.

 

Vì không đi bên phải theo chiều đi của mình nên xe gắn máy do Trần Đại Bằng, ngụ xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, điều khiển đã va chạm với xe gắn máy của ông Lý Hồng Hợi điều khiển theo chiều ngược lại trên tuyến Tỉnh lộ 930, thuộc ấp 10, xã Thuận Hưng. Hậu quả, ông Hợi tử vong sau khi được chuyển đi cấp cứu, còn Trần Đại Bằng đã bị khởi tố vì hành vi của mình.

Cũng trên Tỉnh lộ 930, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Viễn, Mai Minh Kha, 30 tuổi cũng đã tử vong do tự té xuống đường vì điều khiển xe không chú ý quan sát.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ kiểm tra nồng độ cồn của người dân trên địa bàn huyện.

Qua 2 vụ việc trên cho thấy, vì ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế nên khiến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện trong năm 2017 trở nên phức tạp khi xảy ra đến 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 4 người, so năm 2016 tăng cả 3 tiêu chí (tăng 5 vụ, tăng 4 người chết và 4 người bị thương).

Ông Phạm Văn Út, người dân xã Vĩnh Viễn, ý kiến: “Hiện nay, một số thanh thiếu niên vẫn còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông, như chở 3, chạy tốc độ cao; các vụ tai nạn mình thấy chủ yếu do thanh niên gây ra”.

Còn ông Nguyễn Văn Luận lo lắng: “Tôi cũng như bà con ở đây, rất băn khoăn và lo sợ khi thấy tình trạng thanh thiếu niên chạy xe lạng lách, thiếu ý thức, dễ dẫn đến tai nạn giao thông lắm”.

Những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Hiện nay, bên cạnh một số trường hợp người tham gia giao thông không chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ thì công tác duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông các tuyến còn chậm, hệ thống biển báo còn thiếu nên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến tỉnh lộ và lộ nông thôn.

Theo Trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động Công an huyện Long Mỹ, cho biết: “Để kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn huyện trong thời gian tới, đặc biệt là thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đối với lực lượng cảnh sát giao thông, chúng tôi tiếp tục làm tham mưu tốt cho Huyện ủy, UBND, cũng như Ban ATGT huyện xây dựng chương trình, kế hoạch sát tình hình thực tế.

Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Đài Truyền thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu và có trọng tâm để người dân ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát thực hiện theo phương châm 4 đúng, đó là: “Đúng địa bàn, đúng thời điểm, đúng phương pháp và đúng đối tượng”. Trong tuần tra, kiểm soát kết hợp tuần tra công khai và hóa trang, mật phục, sử dụng công nghệ để phát hiện xử lý vi phạm”.

Thượng úy Nguyễn Thanh Nghĩa, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động Công an huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Tôi cũng như các đồng chí trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình công tác, điều lệnh công an nhân dân, khắc phục khó khăn trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời luôn ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc với nhân dân. Đặc biệt, đối với những trường hợp cố tình vi phạm luật là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông thì chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, bên cạnh đó cũng kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền để người dân chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông tốt hơn”.

Giải pháp là vậy, tuy nhiên, nếu người tham gia giao thông thiếu ý thức thì cái giá phải trả cho hành vi gây ra không đơn thuần chỉ là tiền nộp phạt, mà có khi phải đổi bằng những năm tháng tù tội hay đau lòng hơn bằng chính tính mạng của người tham gia giao thông!

Nguồn: Báo Gia đình&Pháp luật

Ý kiến bạn đọc