Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021

Thứ bảy, 10/04/2021 Đã xem: 284 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

                Ngày 09/4/2021, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; lãnh đạo các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến. Tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; đồng chí Đại tá Vũ Anh Thiều, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban An toàn giao thông tỉnh.

 

 

(Các đại biểu dự hội nghị tại Ninh Bình)

 

                Hội nghị đã nghe đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trình bày báo cáo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I năm 2021. Theo đó, trong quý I năm 2021, mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, thêm vào đó, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2021 và 7 ngày tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 về cơ bản được bảo đảm tốt. Đáng biểu dương là ngay từ những tháng đầu năm, mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng lực lượng Công an vẫn tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, trong đó, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều đợt xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy; tăng cường nắm tình hình, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm TTATGT và ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng thời điểm; kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.... Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, đồng thời, tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Do đó, tình hình TTATGT trên toàn quốc cơ bản được đảm bảo, số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, tình hình tai nạn giao thông 3 tháng đầu năm 2021: toàn quốc xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với 3 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người chết tăng 33 người (tăng 2,01%), số người bị thương giảm 183 người (giảm 7,12%). Có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó 09 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hưng Yên, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Điện Biên, Hải Dương và Hà Nam. Đặc biệt: Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn và Hưng Yên giảm trên 40% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 30 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020, trong đó 16 tỉnh tăng trên 30%, đáng lưu ý có 05 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên là: Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình. Về Ùn tắc giao thông: Xảy ra 15 vụ ùn tắc giao thông kéo dài. Nguyên nhân, có 13 vụ do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao vào dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Tân Sửu 2021 (chiếm 86,66%); 02 vụ do tai nạn giao thông (chiếm 13,33%).

                Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong Quý I năm 2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình là vụ TNGT tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 07 người tử vong; 02 vụ TNGT ngày 16/3/2021 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 05 người chết và 03 người bị thương; vụ TNGT ngày 26/3/2021 trên QL3 làm 03 người chết và 01 người bị thương v.v….. Số người chết do TNGT trong 03 tháng đầu năm tăng 2,01%, trong đó TNGT đường bộ tăng cả 03 tiêu chí về số vụ (tăng 7,66%), số người chết (tăng 2,88%) và số người bị thương (tăng 12,26%); tai nạn hàng hải tăng cả số vụ, số người chết và mất tích. Vẫn xảy ra một số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy xi măng, cảng và tái diễn xe quá tải đường dài; tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải…. Một số địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT còn chưa đồng bộ, một số bộ phận thiếu quyết liệt, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm diễn ra Tết nguyên đán, dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao trong quý I.

                Tại Ninh Bình, trong quý I năm 2020, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm trên cả 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy. Trong quý I năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 09 người, bị thương 28 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 8 vụ (giảm 20,5%), tăng 2 người chết (tăng 28,57%), giảm 5 người bị thương (giảm 15,16%). Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến giao thông đặc biệt là trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và dịp Lễ hội Xuân 2021.

                Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã biểu dương, nghi nhận những nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành và các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quý I năm 2021. Đồng chí nhấn mạnh từ nay đến hết quý II năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng trong đó có sự kiện bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, để tiếp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 12 của Chính phủ và Kế hoạch số 487 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; đồng thời ưu tiên thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu tiếp xúc, đi lại và các hoạt động vận tải không thiết yếu, Quý II năm 2021 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

                Một là, Ủy ban ATGT Quốc gia: Tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2021, đồng thời tiếp tục ưu tiên thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp tham gia giao thông an toàn trong điều kiện bệnh dịch Covid19 đang diễn ra phức tạp. Đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trong quý I; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam thực hiện Kế hoạch tặng mũ bảo hiểm “Giữ trọn ước mơ” cho học sinh lớp 1 năm học 2021-2022.

                Hai là, Bộ GTVT: (1) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm TTATGT, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật gắn trách nhiệm và bổ sung chế tài xử lý trách nhiệm đối với đơn vị kinh doanh vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện gây TNGT, tăng nặng mức phạt và các hình phạt bổ sung với hành vi chở hàng hoá quá tải trọng xe và cầu đường; đưa phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông. (2) Tập trung phối hợp với cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện các dự án công trình nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 358. (3) Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe, trong đó, tập trung kiểm tra tải trọng xe tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên toàn quốc. (4) Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng hóa …. (5) Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. (6) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, phát hiện xử lý vi phạm đồng thời đấu tranh phòng chống tiêu cực, siết chặt quản lý, trong đó tập trung vào công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch cấp GPLX; Đăng kiểm phương tiện giao thông. (7) Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa vào mùa mưa lũ.

                Ba là, Bộ Công an: (1) Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. (2) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 90 của Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề người điều khiển phương tiện trong cơ thể có nồng độ cồn và vi phạm ma túy năm 2021. Đồng thời, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai  phần dường, làn đường; người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; cương quyết trấn áp, trừng trị những  đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông; có chuyên đề kiểm soát xử lý vi phạm về TTAGT và tải trọng đối với lái xe, chủ xe của xe ô tải, xe đầu kéo, xe container. (3) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 165 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ATGT kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác bảo đảm TTATGT. (4) Phối hợp với ngành Giao thông vận tải rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông phức tạp, giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

                Bốn là, Bộ Giáo dục và Đào tạo: (1) Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho HSSV trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/5 năm 2021, nghỉ hè và kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia 2021. (2) Tổ chức đánh giá chất lượng, hiệu quả bộ tài liệu văn hóa giao thông dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và biên soạn lại bộ tài liệu văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở phù hợp với Chương trình Giáo dục Phổ thông mới tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. (3) Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một năm học 2021-2022 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

                Năm là, Bộ Y tế: tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các địa phương tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; phối hợp với ngành Giao thông vận tải tổ chức thực hiện nghiêm công tác khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma tuý đối với toàn bộ lái xe được khám sức khoẻ.

                Sáu là, Bộ Thông tin và Truyền thông: tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo, đài ở Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và theo chủ đề năm an toàn giao thông 2021, các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; cảnh báo người dân về nguyên nhân, hậu quả của TNGT, hướng dẫn các quy tắc tham gia giao thông an toàn.

                Bảy là, Bộ Quốc phòng xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Đề án chiến lược bảo đảm TTATGT trong Quân đội giai đoạn 2021-2025, đảm bảo khoa học, thiết thực, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành, lực lượng Kiểm soát quân sự và Kiểm tra xe quân sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trong công tác TTKS, xử lý vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội đối với quân nhân, công nhân viên quốc phòng, người lao động trong Quân đội và phương tiện quân sự khi tham gia giao thông.

                Tám là, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không vượt đèn đỏ; đi đúng phần đường, làn đường; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… tham gia giao thông an toàn trong điều kiện thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid19. Ưu tiên tuyên truyền các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.

                Chín là, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương: (1)Thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5. (2) Các địa phương có TNGT tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2021. (3) Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ, trong đó tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông; ưu tiên kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, tập trung vào đối tượng là thanh, thiếu niên; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và vận động nhân dân thực hiện nghiêm các giải pháp về bảo đảm cho người dân tham giao giao thông an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid 19. (4) Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn và lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện vào kỳ họp trực tuyến ATGT quý II. (5) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm TTATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải. (6) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; có giải pháp căn cơ để duy trì trật tự, kỷ cương lòng, lề đường, vỉa hè, tránh hiện tượng tái lấn chiếm xảy ra trên một số địa bàn thuộc Hà Nội, TPHCM trong thời gian qua; quản lý và  xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch và xây dựng đô thị gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông.

                                                                                                                                               Đại Nghĩa

Ý kiến bạn đọc