Ngành Giáo dục triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2023

Thứ sáu, 10/02/2023 Đã xem: 535 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

         Thực hiện Kế hoạch số 1764/KH-BGDĐT ngày 14/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-SGDĐT ngày 10/02/2023 về việc triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2023.

         Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền mạnh mẽ về các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy trong các nhà trường, góp phần kéo giảm số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm; tiếp tục thực hiện năm ATGT 2023 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT; nâng cao ý thức và nhận thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các đơn vị.

         Để đạt được những mục tiêu đề ra, tại Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm gồm:

1. Công tác tuyên truyền

 - Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, học viên ý thức khi tham gia giao thông, các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

 - Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông.

- Tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến, băng zôn, khẩu hiệu, mô hình, tiểu phẩm…vào nội dung sinh hoạt đầu giờ hàng ngày, đầu tuần, trong các buổi sinh hoạt lớp, Đoàn, Đội và trong các buổi hoạt động ngoại khóa. Phổ biến các kiến thức và kỹ năng về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

- Thường xuyên nhắc nhở, đưa các thông tin liên quan đến trật tự ATGT; tăng cường sự chỉ đạo của lãnh đạo các cơ sở giáo dục đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông.

2. Công tác giáo dục

 - Giáo dục các quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn) về màu sắc, hình dạng…; hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông.

 - Giáo dục cho học sinh các kiến thức về ATGT trong các năm học 2022- 2023 và năm học 2023-2024; kỹ năng về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ tai nạn, nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông.

- Các quy định về độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn; cách phòng tránh tai nạn giao thông.

- Quy định của pháp luật về xử phạt hành chính khi có nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

- Giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc quy định các hành vi bị nghiêm cấm: Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; tự ý di chuyển hoặc làm sai lệch các công trình, thiết bị báo hiệu, biển báo hiệu cố định trên đường sắt; treo, phơi, đặt vật làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt; không vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh; để vật chướng ngại, chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang ATGT đường sắt; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và các vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu.

 - Giáo dục học sinh khi đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp phao, dụng cụ cứu sinh; chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn khi sử dụng phương tiện giao thông đường thủy. Thực hiện việc phòng tránh tai nạn đuối nước trong học sinh. Đặc biệt quan tâm vào mùa mưa lũ, tổ chức cho học sinh, học viên đi tham quan, dã ngoại an toàn…

- Tăng cường công tác giáo dục việc thực hiện các quy định pháp luật về trật tự ATGT và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi tham gia giao thông.

3. Thực hiện chủ đề năm ATGT năm 2023

- Phối hợp chặt chẽ với Công an tại địa phương triển khai năm ATGT 2023 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, giữ gìn trật tự an toàn khu vực cổng trường, đặc biệt vào giờ học sinh đến trường và tan học. Nếu có điều kiện, bố trí lệch giờ tan học, mở thêm các cổng phụ… để giảm lưu lượng học sinh tham gia giao thông vào giờ cao điểm. Thành lập tổ học sinh, sinh viên tự quản giúp lãnh đạo trường quản lý việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT.

- Tiếp tục thực hiện chương trình giảng dạy trật tự ATGT lồng ghép trong các giờ học chính khoá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở tất các cấp học. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên về ATGT trong chương trình chính khóa và thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với lứa tuổi, điều kiện của trường, đặc biệt là những trường ở khu đô thị, các trường cạnh các tuyến quốc lộ, các trường ở gần nơi có tuyến đường sắt đi qua để tạo cho học sinh, học viên có kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATGT.       - Thực hiện có hiệu quả về phong trào “An toàn trường học”; mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; chủ động xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong và xung quanh khu vực nhà trường; không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng đỗ trong khuôn viên trường học./.

VP Ban An toàn giao thông tỉnh

Ý kiến bạn đọc