Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chỉ đạo của Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong quý 1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Công điện chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương về bảo đảm TTATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn, mùa Lễ hội xuân 2024 và khắc phục các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện Năm An toàn giao thông 2024. Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành 02 kế hoạch và các văn bản phối hợp liên ngành, tổ chức Lễ ra quân năm An toàn giao thông năm 2024. Bộ Công an đã báo cáo đề xuất để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, ban hành các Kế hoạch bảo đảm TTATGT của lực lượng thuộc Bộ Công an. Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch số 2794/KH-BGTVT ngày 18/03/2024 về kế hoạch “Hành động năm ATGT 2024” của Bộ GTVT. Các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng Kế hoạch ATGT năm 2024 và các dịp cao điểm trong năm.
Công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được quan tâm, đặc biệt đối với Dự án Luật Đường bộ và Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Bộ GTVT và Bộ Công an đã khẩn trương hoàn thiện, Chính phủ trình Quốc hội theo đúng kế hoạch đề ra. Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 32/2018/TT-BCA ngày 18/10/2018 của Bộ trưởng Bộ công an quy định trình tự nội dung kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt của lực lượng Cảnh sát giao thông; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục triển khai tổng kết Luật Hàng hải Việt Nam, Luật Hàng không Việt Nam và Luật Giao thông đường thủy nội địa, đồng thời hoàn thiện thủ tục tổng kết Luật Đường sắt làm căn cứ xây dựng dự thảo Báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát xây dựng dự án Luật Đường sắt và xây dựng Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt mới; đồng thời dự thảo các nghị định và ban hành các thông tư theo kế hoạch và theo thẩm quyền. Các Bộ, ngành có thành viên trong Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng kế hoạch rà soát, sửa đổi và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT theo chức năng thẩm quyền được Chính phủ giao.
Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT: Trong quý I/2024, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan báo chí và các địa phương đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT cụ thể: Ngày 09/01/2024, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024; Ngày 14/01/2024, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ Trao giải Liên Hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông lần thứ 13 năm 2024; Ngày 14/01/2024, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và Báo Giao thông tổ chức Giải chạy Marathon vì An toàn giao thông lần thứ 3 năm 2024,…; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT; Bộ Công an tiếp tục triển khai Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT năm 2024; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban Thanh niên Công an Nhân dân tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024. Ngoài ra, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyên truyền đảm bảo TTATGT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Công tác thanh tra, TTKS, xử lý vi phạm TTATGT: Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBATGTQG ngày 05/01/2024 kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024. Bộ GTVT đã triển khai một số đoàn kiểm tra về các lĩnh vực liên quan đến bảo đảm TTATGT theo chức năng nhiệm vụ của Bộ.Từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 14/3/2024, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 9.948 cuộc thanh tra, kiểm tra;quyết định xử phạt 3.352 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 14,8 tỷ đồng; tạm giữ 01 xe ô tô; giám sát 113 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 125 kỳ sáthạch lái xe mô tô. Bộ Công an đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông. Kết quả: Quý I/2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.041 tỷ 467 triệu đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (+38,01%), tiền phạt tăng 675 tỷ 396,4 triệu đồng (+49,44%). Trong đó, có 275.165 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,23% các hành vi vi phạm); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,13% các hành vi vi phạm); 245.707 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép (chiếm 19,85% các hành vi vi phạm); 15.219 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 1,23% các hành vi vi phạm); 6.521 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn (chiếm 0,53% các hành vi vi phạm); 776 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,06% các hành vi vi phạm);…
Công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT): Trong Quý I năm 2024, ngành GTVT đãkhởi công công trình, dự án mới, như: Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam); Dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B Lạng Sơn.Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2024 đối với hệ thống quốc lộ, Đường thủy nội địa, Hàng hải, Đường sắt, Hàng không và các Cục Quản lý chuyên ngành triển khai thực hiện theo quy định nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên cả 5 lĩnh vực; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức vận hành khai thác và bảo trì KCHTGT nhằm bảo vệ kết cấu công trình và đảm bảo ATGT, trong đó đặc biệt chú ý về công tác xử lý điểm đen, điểm mất ATGT,các vị trí đường ngang giao với đường sắt…
Công tác quản lý vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm soát tải trọng phương tiện: Công tác quản lý vận tải được tăng cường, hoạt động vận tải đặc biệt đường bộ, hàng không, đường sắt cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao tiếp tục giảm so với các năm trước đây. Đến tháng 1/2024, số lượng các trung tâm đăng kiểm trên cả nước còn hoạt động là 220/281 trung tâm, với 384/489 dây chuyền kiểm định, chiếm 78% năng lực kiểm định toàn hệ thống; 61 trung tâm với 105 dây chuyền dừng hoạt động, chiếm 22% năng lực kiểm định toàn hệ thống;theo số liệu thống kê và dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ sau quý I/2024, nhiều khả năng một số địa phương có nguy cơ tái diễn ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe; cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái tiếp tục được nâng cao theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát.
Về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện: Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện chuyên đề xử lý xe ô tô chở quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng; Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ của Bộ.
Về tình hình TTATGT và ùn tắc giao thông: Tai nạn giao thông quý I năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024): theo báo cáo của Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%).Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước; Đặc biệt: Long An, Hậu Giang, Bình Thuậngiảm trên 45% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, TT Huế, Lào Cai, Cà Mau, trong đó, có 05 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, TT Huế, Lào Cai, Cà Mau. Về Ùn tắc giao thông: Xảy ra 12 vụ. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 17 vụ (-58,62%). Nguyên nhân, do tai nạn giao thông: 12 vụ (chiếm 100%).
Quý I năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế. Số người chết vì TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm với cùng kỳ năm 2023: giảm 484 người chết (-15,1%), tuy nhiên, số vụ TNGT và số người bị thương vì TNGT lại có xu hướng tăng cao cụ thể là tăng 1.194 vụ (+22,3%) và tăng 1.847 người bị thương (+54.3%). Đạt được những kết quả trên là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT. Bộ Công an đã có Kế hoạch về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng Công an; Cảnh sát giao thông của Bộ Công an và các địa phương tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, nhất là duy trì kiểm tra, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt trong dịp cao điểm.... có vai trò quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông. Ngành Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT trong đợt cao điểm. Các địa phương ngày càng vào cuộc sâu sát và hiệu quả hơn trong công tác bảo đảm TTATGT.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong Quý I năm 2024vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình: vụ TNGT ngày 23/01/2024 trên địa bàn Đà Nẵng làm 02 người tử vong, bị thương 20 người; vụ TNGT ngày 18/02/2024, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế làm 3 người chết, 2 người bị thương; vụ TNGT ngày 05/3/2024, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang làm 05 người chết, 09 người bị thương; vụ TNGT ngày 10 tháng 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế làm 02 người chết và 09 người bị thương;....Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để.
Về nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024: Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 29/12/2023 về Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024 của Ủy ban ATGT Quốc gia; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc Hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2024là tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023, trong quý II năm 2024 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Ủy ban ATGT Quốc gia: Phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới; Yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2024. Tổ chức đoàn kiểm tra của Uỷ ban ATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 03 tháng đầu năm 2024.
Bộ Giao thông vận tải: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách về ATGT (chú trọng vào một số nhiệm vụ như: Dự thảo Luật Đường Bộ; xây dựng các Thông tư, dự thảo các Nghị định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT theo kế hoạch). Tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của Năm An toàn giao thông 2024. Tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh.Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe. Chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; thực hiện xây dựng và tích hợp Dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục đổi GPLX và cấp mới GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Duy trì ổn định vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các Trạm thu phí, ra vào bãi đỗ xe cảng hàng không lớn.
Bộ Công an: Hoàn thiện xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về “Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô”. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này. Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trong lĩnh giao thông và hoàn thành dịch vụ thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho HSSV trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/5, nghỉ hè và kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2024.
Bộ Quốc phòng: Tổ chức soạn thảo các văn bản QPPL thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ trong Quân đội. Duy trì nghiêm hoạt động kiểm tra, kiểm soát phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại.
Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hoá giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2024 tại địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương:Sơ kết công tác bảo đảm TTTAGT quý I và định hướng nhiệm vụ Quý II năm 2024; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5và cao điểm du lịch hè 2024./.
Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Ninh Bình
Phạm Phượng