Kết quả thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thứ sáu, 16/08/2024 Đã xem: 93 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

      Sau 10 năm thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020,  tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung và đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực (Báo cáo số 1957/SGTVT-KCHT ngày 15/8/2024), cụ thể như sau:

      Trên cơ sở Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 và Quyết định số 102/QĐ-BGTVT ngày 12/01/2018 của Bộ Giao thông vận tải, Quyết định số 2336/QĐ-TCĐBVN ngày 07/10/2014, Văn bản số 2020/TCĐBVN-KCHT&ATGT ngày 23/4/2015, Quyết định số 1643/QĐ-TCĐBVN ngày 16/6/2015, Văn bản số 764/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 02/02/2018 và Quyết định số 4975/QĐ-TCĐBVN ngày 07/12/2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, giai đoạn 2014-2020 tại Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình, Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 31/7/2020 về việc thực hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, kiện toàn Tổ công tác liên ngành tại Quyết định số 1848/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh về việc kiện toàn và điều chỉnh nhiệm vụ Tổ Công tác liên ngành cấp tỉnh thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020; Quyết định số 910/QĐ-UBND ngày 22/12/2023 về việc phê duyệt Đề án xác định các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Kế hoạch số 1040/KH-SGTVT ngày 10/5/2017 của Sở Giao thông vận tải về triển khai thực hiện công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý, xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế đối với các vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của Sở Giao thông vận tải Ninh Bình năm 2017; Kế hoạch số 808/KH-SGTVT ngày 12/4/2018 của Sở Giao thông vận tải về xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường bộ do Sở Giao thông vận tải quản lý và được ủy quyền quản lý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2018; Kế hoạch thí điểm số 2363/KH-SGTVT ngày 18/9/2018 của Sở GTVT Ninh Bình về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình, năm 2018 trên đường tỉnh ĐT.477 (Ngã ba Gián – thị trấn Nho Quan); Hướng dẫn xác định phạm vi hành lang an toàn đường bộ tuyến QL.12B tại các văn bản số 245/SGTVT-KCHT ngày 30/01/2018; số 2601/SGTVT-KCHT ngày 11/10/2019...

      Đối với các tuyến đường Quốc lộ, thực hiện văn bản số 2020/TCĐBVN-KCHT&ATGT ngày 23/4/2015 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình điều tra, rà soát, thống kê phân loại đất, các công trình, cây cối nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ đối với các tuyến QL.12B (trước gồm QL.12B cũ và QL.12B kéo dài), QL.38B, QL.45 và đường nối QL.1 với cảng Ninh Phúc với tổng chiều dài 108,09km. Sở Giao thông vận tải đã báo cáo kết quả thực hiện tại văn bản số 3052/SGTVT-KCHT ngày 24/12/2015. Thực hiện công điện số 14/CĐ-TCĐBVN ngày 02/6/2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc xây dựng kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2017 triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch bồi thường thu hồi đất năm 2017, báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình tại văn bản số 3233/SGTVT-KCHT ngày 25/11/2016. Đối với các tuyến đường tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện thống kê, rà soát, phân loại đất, các công trình, cây cối nằm trong phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; cắm cọc mốc lộ giới đường bộ, cọc giải phóng mặt bằng, cọc đất của đường bộ trên tuyến đường tỉnh ĐT.477 theo Kế hoạch số 2363/KH-SGTVT ngày 18/9/2018 về Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình, năm 2018 trên đường tỉnh ĐT.477 (Ngã ba Gián – thị trấn Nho Quan); Thực hiện cắm cọc Mốc lộ giới đường bộ trên tuyến đường tỉnh ĐT.483 theo Quyết định số 3237/QĐ-SGTVT ngày 28/11/2016 của Sở Giao thông vận tải.

       Địa phương đã thực hiện tuyên truyền các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy định về hành lang an toàn đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân, phát trên 2.600 tờ rơi tuyên truyền về phạm vi hành lang an toàn đường bộ cho người dân dọc hai bên tuyến đường ĐT.477, tổ chức họp dân tổng cộng 42 cuộc với trên 9.800 người tham dự trước khi thực hiện rà soát, phân loại đất, công trình, vật kiến trúc dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đi qua địa bàn các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền lưu động dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh với 52 cuộc, ước tính trên 16.000 người tiếp cận nội dung.

      Về thực hiện xác định các điểm đấu nối vào quốc lộ, đã thực hiện xong việc xác định các điểm đấu nối vào Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt các điểm đấu nối vào các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 910/QĐ-UBND ngày 22/12/2023. Trên cơ sở danh mục các điểm đấu nối vào Quốc lộ được duyệt (trước đây là quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ), trong quá trình thực hiện tỉnh Ninh Bình đã bám sát, huy động nhiều nguồn lực để cải tạo nhiều nút giao có trong quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông.Về kết quả thực hiện rà soát, thống kê, phân loại phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, tổng diện tích đất của đường bộ là 287.262m2. Trong đó: Đất đã đền bù, thu hồi 241.561m2 chiếm 84,09%; đất được các cấp cấp quyền sử dụng hợp pháp, chưa đền bù, thu hồi là 45.701m2 chiếm 25,91%; diện tích công trình sử dụng trên đất hợp pháp là 21.285,87m2. Tổng diện tích đất cần giải tỏa trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ: 1.062.694m2. Tổng diện tích công trình, vật kiến trúc cần giải tỏa: 333.860 m2. Số lượng cây cối trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ: 11.746 cây; xác định các đoạn tuyến có các công trình, cây cối nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khu vực các nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên 05 tuyến Quốc lộ Sở GTVT Ninh Bình được giao quản lý có 14 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó tuyến QL.12B có 5 vị trí, QL.38B có 6 vị trí, QL.45 có 2 vị trí, Đường nối QL.1 với cảng Ninh Phúc có 1 vị trí đã được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu. Diện tích cần đền bù, hỗ trợ giải tỏa là 1.881m2 chủ yếu là công trình nhà vĩnh cửu, Ki-ốt, mái che người dân lắp dựng để kinh doanh.

      Sở Giao thông vận tải Ninh Bình thường xuyên chỉ đạo Tuần kiểm viên, Ban Quản lý dự án, Thanh tra giao thông, các Nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ thường xuyên tuần tra, tuần kiểm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Các vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ chủ yếu là người dân tập kết, để nguyên vật liệu xây dựng, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ để dựng lán trại, kinh doanh nhỏ lẻ. Giai đoạn từ năm 2015-2019, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã phát hiện, ngăn chặn và vận động người dân tự giác tháo dỡ, hoàn trả nguyên trạng hành lang an toàn đường bộ đối với hàng trăm trường hợp vi phạm; đồng thời tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với 26 trường hợp cố tình vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước 353,5 triệu đồng. Do yếu tố lịch sử các tuyến đường đã tồn tại từ lâu, được nâng cấp, cải tạo nhiều lần nên cọc Mốc lộ giới hiện nay không còn đầy đủ. Sở Giao thông vận tải đã tiến hành khảo sát, báo cáo và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Cắm cọc mốc đất của đường bộ, cọc mốc lộ giới đường bộ, bổ sung cọc giải phóng mặt bằng trên các tuyến Quốc lộ do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình quản lý tại Quyết định số 4975/QĐ-TCĐBVN ngày 07/12/2018, với tổng mức đầu tư 989 triệu đồng.

      Đối với các tuyến đường địa phương Sở Giao thông vận tải xây dựng Kế hoạch thí điểm số 2363/KH-SGTVT ngày 18/9/2018 của Sở GTVT Ninh Bình về Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình, năm 2018 trên đường tỉnh ĐT.477 (Ngã ba Gián – thị trấn Nho Quan). Kết quả đối với phạm vi đất bảo vệ, bảo trì đường bộ đã thu hồi tổng diện tích nhà ở, công trình xây dựng trong phạm vi đất bảo vệ, bảo trì đường bộ là 10.975m2, 4.687m2 tường bao và 12 cột điện; đối với phạm vi đất bảo vệ, bảo trì đường bộ chưa thu hồi tổng diện tích đất hợp pháp trong phạm vi đất bảo vệ, bảo trì đường bộ là 15.736,8m2; tổng diện tích nhà ở, công trình xây dựng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ là 11.117,8m2 và 2.309,4m2 tường bao; đối với phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ tổng diện tích đất hợp pháp trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ tuyến đường là 167.002m2, tổng diện tích nhà ở, công trình xây dựng là 181.120m2 và 72.000m2 tường bao các loại.

      Đối với lĩnh vực đường sắt từ năm 2014 đến nay, ngành Đường sắt đã tập trung nâng cấp, cải tạo 16/16 đường ngang đường sắt trên địa bàn tỉnh; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện thu hẹp, xóa bỏ 21/30 lối đi tự mở (trên địa bàn huyện Hoa Lư còn 01 lối đi tự mở chiều rộng >3,0m; địa bàn huyện Yên Mô còn 01 lối đi tự mở chiều rộng <1,5m; địa bàn thành phố Tam Điệp còn 02 lối đi tự mở chiều rộng <1,5m; 02 lối đi tự mở chiều rộng <3,0m; 01 lối đi tự mở chiều rộng>3,0m và 02 lối đi vào 01 hộ dân); đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 940m đường gom đường sắt để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân./.

                                                                                           Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Ninh Bình

                                                                                                                        Phạm Phượng

Ý kiến bạn đọc