Thực hiện Kế hoạch số 1145/KH-BGDĐT ngày 29/8/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) và Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non (GDMN) năm học 2024-2025; Kế hoạch 160/KH-UBND ngày 27/8/2024 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc triển khai thực hiện Chị thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, Sở GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 64/KH-SGD ĐT ngày 30/9/2024 triển khai công tác giáo dục ATGT và Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cấp học mầm non năm học 2024-2025 với các nội dung cụ thể như sau:
Mục đích nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ATGT cấp học mầm non; tiếp tục thực hiện các nội dung giáo dục ATGT cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi trong các cơ sở GDMN phù hợp với Chương trình GDMN; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn ý thức trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, nhân viên, trẻ em; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) và nhân viên (NV) về giáo dục ATGT cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi trong các cơ sở GDMN phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp huy động sự tham gia của các lực lượng tại địa phương tạo sự thống nhất trong giáo dục ATGT cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi tại các cơ sở GDMN. Triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt độngkinh doanh vận tải đường bộ liên quan đến lĩnh vực hoạt động đưa đón trẻ bằng xe ô tô theo Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 27/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.
Yêu cầu chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sáng tạo trong việc tạo môi trường giáo dục và tổ chức thực hiện các hoạt động tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông (ATGT) theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong chương trình GDMN. Các hoạt động truyền thông về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT và giáo dục ATGT cho trẻ trong các cơ sở GDMN đảm bảo phù hợp đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, đa dạng về nội dung và linh hoạt hình thức tổ chức.
Các nội dung trọng tâm được xác định là thực hiện việc khai thác, sử dụng các nguồn tài liệu, phim hoạt hình, truyện tranh “Vui giao thông” của chương trình để thực hiện giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo. Tổ chức tập huấn cho CBQL,GV,NV nâng cao ý thức trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, ứng xử văn hoá khi tham gia giao thôngvà các quy định của pháp luật về ATGT; trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp…Huy động sự tham gia của gia đình, đoàn thể, xã hội, tạo sự thống nhất trong giáo dục ATGT cho trẻ trong cơ sở GDMN. Tăng cường quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi; tuyên truyền, phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để bảo đảm ATGT trong việc đưa đón trẻ em mầm non đến trường phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Những nhiệm vụ và giải pháp được đề ra là xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương; chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ trong cơ sở GDMN theo kế hoạch. Đối với cơ sở GDMN có sử dụng dịch vụ đưa đón trẻ em bằng xe ô tô thực hiện nghiêm Công văn số 804/SGDĐT-GDMN ngày 31/5/2024 và Công văn số 889/SGDĐT-GDMN ngày 17/6/2024 về việc tăng cường công tác quản lý, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh; xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình bảo đảm an toàn khi đón trả trẻ bằng xe ô tô, phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đón trảtrẻ bằng xe ô tô, chịu trách nhiệm quản lý trẻ em trong thời gian đón, bàn giao trẻ em cho giáo viên phụ trách nhóm, lớp, gia đình học sinh. Việc đón, bàn giao trẻ em phải ghi nhật ký, có xác nhận của giáo viên phụ trách nhóm, lớp khi nhận trẻ; phân công CBQL thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đón, nhận, trả trẻ hàng ngày. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho CBQL, GV, NV trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ 3-5 tuổi tại các cơ sở GDMN. Tổ chức rà soát, tham mưu bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu về chủ đề ATGT phục vụ cho việc giảng dạy và công tác tuyên truyền; xây dựng sa hình ATGT đường bộ tại vị trí thích hợp trong các điểm trường mầm non tạo điều kiện cho trẻ được thực hành về ATGT; xây dựng cổng trường giao thông an toàn. Thường xuyên và định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát, tư vấn, đánh giá hiệu quả của Chương trìnhtrên cơ sở thống nhất giữa các bên liên quan; đặc biệt, tăng cườngphối hợp Sở Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GDĐT với Ban ATGT tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với các hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ liên quan đến hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác giáo dục ATGT và Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”. Khuyến khích cơ sở GDMN tổ chức các hoạt động về ATGT có sự tham gia của gia đình, cộng đồng. Tăng cường khai thác, sử dụng các nguồn tài liệu, phim hoạt hình, truyện tranh “Vui giao thông” của chương trình “Tôi yêu Việt Nam” để thực hiện giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông đến CBQL, GV, NV, cha mẹ trẻ về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT và giáo dục ATGT cho trẻ trong các cơ sở GDMN bằng nhiều hình thức khác nhau: hội thảo, hội nghị, tập huấn, tổ chức sự kiện, đưa tin, phóng sự, tài liệu, tranh, ảnh về giáo dục ATGT...; truyền thông các thông điệp: “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ”; “Đảm bảo an toàn giao thông - trách nhiệm của mỗi người”; “Đã uống rượu, bia không lái xe”; “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”; “An toàn giao thông là niềm vui, niềm hạnh phúc của mọi nhà”…Tuyên dươngnhững tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục ATGT và Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”.
Để triển khai thực hiện các nội dung đề ra, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai Chương trìnhphù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc triển khai Kế hoạchtheo phương châm rõ nội dung, biện pháp thực hiện và có hiệu quả bằng minh chứng cụ thể; nâng cao chất lượng phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để bảo đảm ATGT trong đưa đón trẻ em mầm non đến trường. Chỉ đạo các cơ sở GDMN có sử dụng dịch vụ đón trả trẻ em bằng xe ô tô phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đón trả trẻ em mầm non; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đón trả trẻ em của cơ sở giáo dục đó. Chủ động phối hợp với Ban ATGT và các ngành liên quan tại cấp huyện để được hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn, tư vấn các nội dung liên quan về ATGT nhằm triển khai các hoạt động theo Kế hoạch. Xây dựng trường điểm, mô hình điểm tại huyện, thành phố (Mỗi huyện chọn 2 đến 3 trường mầm non chỉ đạo xây dựng mô hình điểm thực hiện Chương trình). Phòng GDĐT duyệt, gửi kế hoạch về Sở GDĐT trước 15/10/2024. Cử cán CBQL, GV cốt cán tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở tổ chức. Tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện Chương trình cho đội ngũ CBQL, GV. Chỉ đạo 100% cơ sở GDMN tổ chức tập huấn cho toàn thể CBQL, GV, NV về nội dung kế hoạch theo đúng yêu cầu và đảm bảo chất lượng.Phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT; thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát. Các cơ sở giáo dục mầm non tiến hành tự rà soát, đánh giá các điều kiện thực hiện Chương trình; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, thực hiện theo phương châm rõ nội dung, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện và kết quả bằng minh chứng cụ thể. Xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đón trả trẻ em mầm non; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đón trả trẻ em của cơ sở giáo dục đó. Cử CBQL, GV cốt cán tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở, Phòng GDĐT tổ chức. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% CBQL, GV theo nhu cầu để đáp ứng năng lực thực hiện Chương trình. Tuyên truyền tại trang thông tin điện tử (website) của cơ sở GDMN về điều kiện, chất lượng giáo dục toàn diện của đơn vị; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu về chủ đề ATGT; xây dựng sa hình ATGT đường bộ tại vị trí thích hợp tại các điểm trường mầm non; xây dựng cổng trường giao thông an toàn. Tăng cường truyền thông về ATGT; tổ chức các hoạt động về ATGT có sự tham gia của gia đình, cộng đồng./.
Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Ninh Bình
Lê Loan