Tình hình Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước trong quý I năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 205

Thứ ba, 15/04/2025 Đã xem: 123 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 01 Chỉ thị và 04 Công điện chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo chuyên đề; trong dịp cao điểm; khắc phục một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng và bảo đảm TTATGT trên các tuyến giao thông. y ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã ban hành 02 Kế hoạch cùng các văn bản phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện một số giải pháp liên ngành bảo đảm TTATGT, khắc phục và phòng tránh các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, các hoạt động tuyên truyền ATGT có sức lan tỏa trên phạm vi toàn quốc. Bộ Công an đã xây dựng, trình Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về “Tăng cường triển khai có hiệu quả các quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, Đề án của Bộ Công an về kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trong lực lượng Công an nhân dân; ban hành các Chỉ thị, Điện về công tác bảo đảm TTATGT; tiếp nhận nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe dân sự và các dữ liệu an toàn giao thông từ Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng); ban hành danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, cấp phép hoạt động phương tiện giao thông; bộ thủ tục hành chính về sát hạch, cấp, đổi, cấp lại, thu hồi giấy phép lái xe thuộc thẩm quyền của Bộ Công an; chuyển dịch vụ công cấp đổi giấy phép lái xe lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; xây dựng, vận hành hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các nhiệm vụ mới. Khảo sát xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống camera giám sát giao thông và Trung tâm chỉ huy giao thông trên toàn quốc; tiếp tục triển khai Đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”. Bộ Xây dựng (Bộ XD) đã ban hành Kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Bộ Xây dựng năm 2025 với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể các cơ quan đơn vị chủ trì và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm về ATGT. Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải, tăng cường công tác quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô; Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị tích cực chủ động hợp tác chuyển giao đầy đủ các thông tin, dữ liệu, tài liệu cho các cơ quan của Bộ Công an, phối hợp với Bộ Công an để triển khai thực hiện theo quy định mới của Luật TTATGT Đường bộ và Luật Đường bộ một cách tốt nhất; Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Sở Xây dựng các địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an và UBND các địa phương tiến hành tổng rà soát các báo hiệu đường bộ và đèn tín hiệu giao thông để phục vụ người dân đi lại tốt hơn; bên cạnh đó Bộ Xây dựng đã tích cực triển khai đầy đủ các nhiệm vụ trong việc xây dựng các văn bản pháp luật, tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, đăng kiểm phương tiện, tuyên truyền theo chức năng nhiệm vụ được giao.  Bộ Tài chính, Văn hóa thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thường xuyên liên tục thực hiện các hoạt động bảo đảm TTATGT theo chức năng nhiệm vụ.

Quý I năm 2025 là giai đoạn đầu tiên triển khai các quy định mới của Luật TTATGT Đường bộ, Luật Đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Các Bộ ngành đã triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp trong Luật, văn bản dưới luật và đạt được nhiều kết quả rất tích cực, đặc biệt và việc Bộ Công an triển khai nghiêm các nội dung trong NĐ 168 đã góp phần lập lại trật tự trong giao thông, xây dựng thói quen tuân thủ pháp luật. Nhiều hành vi vi phạm có tính phổ biến trước đây như sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ đã giảm sâu so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cùng Bộ Công an và UBND các địa phương khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông và các bất cập khác trên đường bộ đã góp phần tạo ra môi trường kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp, thuận tiện hơn cho Nhân dân, các kết quả được dư luận và người dân dân đánh giá cao, cụ thể như sau:

Tai nạn giao thông (TNGT) trong quý I năm 2025, theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 4.760 vụ, làm chết 2.615 người, bị thương 3.186 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.833 vụ (-27,8%), giảm 215 người chết (-7,6%), giảm 2.003 người bị thương (-38,6%).

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động giải quyết những vấn đề nóng, phức tạp theo 06 nhóm chuyên đề với kết quả xử lý vi phạm trên 800 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 1,7 tỷ đồng, tước gần 10 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 230 nghìn phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm gần 200 nghìn trường hợp (-18,5%), tiền phạt giảm hơn 271 tỷ đồng (-13,3%).

Bộ Xây dựng đã triển khai đã triển khai 03 nội dung thanh tra, kiểm tra liên quan đến công tác vận tải, bảo đảm TTATGT theo kế hoạch. Kết quả công tác thanh tra, kiểm tra của các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở Xây dựng từ ngày 15/12/2024 đến hết ngày 14/3/2025, theo số liệu báo cáo trên phần mềm Inspect các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 4 nghìn 5 trăm cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 1 nghìn 400 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 12,6 tỷ đồng.

Quý I năm 2025, đã khởi công 06 dự án và hoàn thành 01 dự án. Để kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/4/2025, đã có 80 dự án được tổ chức khởi công, khánh thành trong đó có 40 dự án thuộc lĩnh vực giao thông. Đặc biệt Bộ Xây dựng tổ chức khánh thành trực tuyến 08 Dự án, trong đó có nhiều dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn như các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành; Dự án nhà ga T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…Các công trình được đưa vào khai thác đã góp phần tạo thuận lợi trong lưu thông, giảm tai nạn, đảm bảo TTATGT và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nơi dự án đi qua

Bộ Xây dựng đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2025 đối với hệ thống quốc lộ, Đường thủy nội địa, Hàng hải, Đường sắt, Hàng không; các Cục Quản lý chuyên ngành đã triển khai thực hiện theo quy định nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên cả 5 lĩnh vực.

 Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản gửi Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và Cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện tiến hành tổng rà soát, giải quyết những bất cập của hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, điểm trông giữ xe. Đến thời điểm hiện tại đã rà soát khoảng 5.650 đèn tín hiệu trên cả nước, phát hiện 586 cụm đèn có bất cập. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc xử lý bất cập có thể triển khai ngay (139 cụm), còn 447 vị trí đang tiếp tiến hành sửa chữa, điều chỉnh cho phù hợp. Qua rà soát, trên cả nước phát hiện khoảng 6.900 vị trí bất cập về biển báo, các bên đã phối hợp khắc phục, xử lý ngay được 4.386 trường hợp, còn 2.576 đang tiến hành, đánh giá, lựa chọn phương án khắc phục cho phù hợp.

Về công tác đăng ký phương tiện, toàn quốc đăng ký mới 122.422 xe ô tô, 542.352 xe mô tô; nâng tổng số xe đã đăng ký tính đến ngày 14/3/2025 là 7.001.253 ô tô, 77.583.870 mô tô.

Về công tác đăng kiểm xe cơ giới lưu hành: Trên cả nước hiện có 303 cơ sở đăng kiểm và các chi nhánh với 559 dây chuyền kiểm định. Tính đến thời điểm hiện tại có 286 cơ sở đăng kiểm đang hoạt động với 474 dây chuyền kiểm định.

Thực hiện kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của BCH TW Đảng về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, kết luận của Lãnh đạo Bộ Công An và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tại cuộc họp ngày 11/02/2025, trong đó có nội dung chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) sang Bộ Công An. Triển khai nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX từ ngày 01/03/2025, Công an các địa phương đã tiếp nhận 119.845 hồ sơ đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe của người dân, trong đó có 100.574 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp và 19.271 hồ sơ được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công. Thực hiện ký số 58.514 trường hợp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, đồng bộ dữ liệu lên VNeID 57.394 giấy phép lái xe để phục vụ công tác kiểm tra và nhu cầu của người dân. Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Kết quả công tác khám và cấp cứu chung và khám, cấp cứu tai nạn giao thông. Ngày 09/4/2025, Cục Quản lý khám chữa bệnh có Công văn số 448/KCB-PHCN&GĐ về việc báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2025. Tính đến ngày 18/4/2025, Cục Quản lý khám chữa bệnh nhận được báo cáo của 60 đơn vị, trong đó: 34 Sở Y tế tỉnh, thành phố; 23 Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Trường Đại học và 03 đơn vị Y tế Bộ ngành với tổng số lượt bệnh nhân khám, cấp cứu TNGT hơn 90 nghìn trường hợp.

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan báo chí và các địa phương đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT theo nhiều hình thức: trực tiếp, trực tuyến, trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội. Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền pháp luật TTATGT, chủ động phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyên truyền bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; chỉ đạo Đài truyền hình, Đài phát thanh tỉnh tăng cường thời lượng, tin, bài tuyên truyền hoạt động bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và phê phán các hành vi vi phạm thường gặp trong dịp lễ, tết như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Về tình hình ùn tắc giao thông: Xảy ra 17 vụ. So với cùng kỳ năm 2024 tăng 05 vụ (+41,67%). Chống lại CSGT đang thi hành công vụ: xảy ra 14 vụ, làm 08 đồng chí bị thương, bắt giữ 16 đối tượng. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 37 vụ (-72,55%). Kết quả hoạt động vận tải đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh hiện đang vận hành thương mại tốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT giai đoạn tiếp theo, bên cạnh việc Bộ, ngành địa phương tiếp tục chủ động bám sát các quy định pháp luật mới, thực hiện hiệu quả Kế hoạch bảo đảm TTATGT của Bộ, ngành và địa phương, Ủy ban ATGT Quốc gia sớm ban hành Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp cao điểm để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm, đảm bảo tính chủ động, thực tế, hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng địa phương. Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ ngành xem xét, rà soát, đánh giá và tăng cường nội dung về kỹ năng cơ bản (như: tốc độ, phần đường, làn đường, chuyển hướng, từ đường phụ ra đường chính, điểm mù, ban đêm...) trong chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy trong thời gian tới. Nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật cụ thể hơn về khi vận chuyển hàng hó chở năng, hàng hoá cồng kềnh trên xe vận tải. Nghiên cứu hoàn thiện các quy định về tốc độ tối đa cho phép trên các tuyến đường qua khu vực trường học, khu đông dân cư, nhằm nâng cao ATGT. Tổ chức các chuyên đề về kéo giảm ùn tắc giao thông bền vững. Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện mô hình “Thành phố an toàn giao thông”; đồng thời nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền đưa vào quy định bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy, loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm và mất an toàn./.

                                                                                          Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Ninh Bình

                                                                                                                         Lê Chính

 

Ý kiến bạn đọc