Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Thứ ba, 11/09/2018 Đã xem: 314 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 Ngày 04/01/2017, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh; đồng chí Lê Trọng Thành, TUV, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh; đồng chí Đinh Ngọc Khoa, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh; các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh cùng lãnh đạo các Sở: Kế hoạch đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Văn hóa – Thể thao, Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh.

 

(Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị)

 Hội nghị đã nghe đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trình bày báo cáo công tác đảm bảo TTATGT năm 2016. Theo đó, trong năm 2016 toàn quốc diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,tình hình TTATGT trên phạm vi cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được kéo giảm, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp trong kế hoạch năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Cụ thể, trong năm 2016, toàn quốc xảy ra 21.589 vụ, làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.261 vụ (-5,52%), giảm 43 người chết (-0,49%), giảm 1.792 người bị thương (-8,5%). Có 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 10 địa phương giảm trên 10% số người chết. Tuy nhiên vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, để xảy một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, điển hình là 2 vụ tai nạn xe khách tại Bình Thuận (ngày 22/5/2016) và Lâm Đồng (ngày 4/6/2016) làm 20 người chết và hàng chục người bị thương; một số vụ TNGT đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, như các vụ tai nạn cầu An Thái tại Hải Dương, cầu Ghềnh tại Đồng Nai, lật tầu khách du lịch Thảo Vân 2 tại Đà Nẵng; xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức B tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại tỉnh Ninh Bình, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp. Năm 2016 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kéo giảm trên 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương, đây là năm thứ 14 liên tiếp trên địa bàn tỉnh tai nạn giao thông  năm sau giảm hơn năm trước. Trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 185 vụ TNGT làm chết 53 người, bị thương 145 người. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ tai nạn giao thông giảm 4,14% (giảm 8 vụ), số người chết giảm 5,35% (giảm 3 người), số người bị thương giảm 6,45% (giảm 10 người), đây cũng là năm thứ 14, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Công tác quản lý, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện. Nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông được xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân.
            Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG yêu cầu UBATGT Quốc gia, các Bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và tổ chức triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông; gắn kết quả công tác bảo đảm TTATGT với trách nhiệm của người đứng đầu Bộ, ngành, địa phương, đơn vị. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong bảo đảm TTATGT năm 2017 là Thường xuyên - Kịp thời - Thực tiễn- Dứt điểm.

Hai là, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó chú trọng các khâu quản lý vận tải; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện; tuần tra, kiểm soát.

            Ba là, tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trước tiên là xử lý triệt để các điểm đen về an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tại các giao cắt giữa đường phụ ra đường chính, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thuỷ.

 Bốn là, đẩy mạn tái cơ cấu vận tải nhằm nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá cước vận tải đường thuỷ, đường sắt, hàng hải, hàng không để giảm mức phụ thuộc của hàng hoá và hành khách vào vận tải đường bộ.

 Năm là, tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm minh, cương quyết các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe quá tốc độ cho phép; lái xe khi đã uống rượu, bia; xe khách đón, trả khách trái phép trên đường cao tốc; chở quá tải trọng phương tiện,...

            Sáu là, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông xây dựng văn hoá giao thông tới mọi người dân, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, đồng bào nghèo. Đặc biệt là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phải chủ trì xây dựng chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi”, giảm đến mức thấp nhất tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu nhi.

 Bảy là, tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Đối với thành phố Hà Nội, tôi đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, các tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông; khuyến khích sử dụng vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
Cũng tại Hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố các quyết định khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có thành thích xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT năm 2016.

 

Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh

Ý kiến bạn đọc