Ngành Giáo dục triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non tỉnh Ninh Bình năm học 2022-2023

Thứ hai, 15/08/2022 Đã xem: 88 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

          Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng mô hình điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong ngành Giáo dục nói chung và công tác giáo dục an toàn giao thông trong cấp học Giáo dục mầm non nói riêng cũng như tạo sự thống nhất trong giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi trong các cơ sở giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-SGTDT ngày 15/8/2022 triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non tỉnh Ninh Bình năm học 2022-2023.

          Để triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non tỉnh Ninh Bình năm học 2022-2023 đạt được hiệu quả cao, sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra yêu cầu sau: Chương trình được triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, đúng mục tiêu, đáp ứng yêu cầu về tiến độ trên cơ sở tuân thủ mọi quy định của pháp luật hiện hành; các đơn vị triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo không trùng lặp về nội dung, thời gian với các chương trình khác có liên qua đến an toàn giao thông; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục với Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình; công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ đảm bảo phù hợp, hiệu quả; các hoạt động truyền thông về pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giáo dục an toàn giao thông cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non đa dạng về nội dung và linh hoạt hình thức tổ chức; công tác kiểm tra, giám sát, tư vấn, đánh giá hiệu quả Chương trình được tiến hành thường xuyên và định kỳ trên cơ sở thống nhất giữa các bên liên quan. Cùng với đó, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu được xác định trong kế hoạch gồm các nội dung sau:

  1. Đẩy mạnh công tác truyền thông đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ về pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giáo dục an toàn giao thông cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
  2. Tăng cường truyền thông về an toàn giao thông qua tổ chức sự kiện, tài liệu, tranh ảnh, pano, áp phích, khẩu hiệu, đưa tin, phóng sự …; khuyến khích các đơn vị tổ chức các hoạt động về an toàn giao thông có sự tham gia của gia đình, cộng đồng; truyền thông các thông điệp “Trẻ em phải được đảm bảo an toàn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “Đội mũ cho con – trọn tình cha mẹ”, “Đảm bảo an toàn giao thông – trách nhiệm của mỗi người” …
  3. Thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài liệu như phim hoạt hình Vui giao thông, truyện tranh online cùng các giáo cụ khác trong giáo dục an toàn giao thông cho trẻ.
  4. Tổ chức hội nghị, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ từ 3-5 tuổi tại các cơ sở giáo dục mầm non. Chỉ đạo thực hiện các hoạt động cụ thể: Tổ chức rà soát, tham mưu bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu về chủ đề an toàn giao thông phục vụ cho việc giảng dạy và công tác tuyên truyền; xây dựng sa hình an toàn giao thông đường bộ tại vị trí thích hợp tại các điểm trường mầm non tạo điều kiện cho trẻ được thực hành về an toàn giao thông; xây dựng cổng trường giao thông an toàn.
  5. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương; chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non theo kế hoạch.
  6. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” tại các huyện, thành phố; sơ kết, tổng kết hiệu quả giáo dục an toàn giao thông.

          Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non là Chương trình có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho trẻ từ 3-5 tuổi. Đây chính là nền tảng để các bạn nhỏ từng bước ghi nhớ và hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn và tự bảo vệ mình trước những nguy cơ khi tham gia giao thông./.

VP Ban ATGT tỉnh

Ý kiến bạn đọc