Tổ chức liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2023

Thứ hai, 04/09/2023 Đã xem: 18 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

      Thực hiện kế hoạch số 506/KH-UBATGTQG ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban An toàn  giao thông Quốc gia về triển khai Năm An toàn giao thông 2023, Ủy ban An toàn  giao thông Quốc gia đã ban hành Kế hoạch số 351/KH-UBATGTQG ngày 30/8/2023 về tổ chức Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2023 gắn với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

      Liên hoan phim nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi đến người dân, người tham gia thông về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông  nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức của nhân dân, nhất là người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, và hình thành thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, qua đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Cùng với đó là đề cao vai trò và ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.  

      Nội dung phim tham gia Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2023 phải thể hiện rõ chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, tập trung các nội dung chủ yếu: nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thự thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Thực trạng về quản lý lái xe và trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc quản lý đội ngũ lái xe; thực trạng chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông do người lái xe sử dụng rượu bia, sử dụng điện thoại và không thắt dây an toàn trên ô tô, không sử dụng mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô xe máy. Những nguy cơ, hệ lụy, tác động tiêu cực đến xã hội từ những vụ tai nạn giao thông; những giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người điều kiển phuơng tiện; tấm gương người tốt việc tốt trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông; clíp về văn hóa giao thông; những bài học kinh nghiệm và phân tích trách nhiệm sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

      Các tác phẩm dự thi thuộc 02 thể loại: Phóng sự về chủ đề liên quan tới An toàn giao thông thời lượng không quá 8 phút; Clíp/phim ngắn phản ánh những tấm gương,hành động tích cực của người thi hành công vụ, người tốt việc tốt trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông hoặc các nội dung liên quan tới bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực trạng môi trường giao thông, văn hóa giao thông, sau đây gọi tắt là “Ống kính giao thông” thời lượng không quá 3 phút.

      Đối tượng dự thi là cơ quan, tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam đều được đăng ký dự thi (không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp).

       Điều kiện phim dự thi: Cá nhân, nhóm tác giả (không quá 5 người), cơ quan, đơn vị, tổ chức phải có đơn đăng ký dự thi. Tác phẩm phim, phóng sự tham gia Liên hoan phim phải được cấp Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng; Phim phóng sự thời lượng không dài quá 08 phút; clíp/phim ngắn “Ống kính giao thông” có thời lượng không quá 03 phút. Phim phải sản xuất trong năm 2022,2023 và chưa đạt giải bất kỳ cuộc thi nào khác. Tất cả các phim dự thi phải được số hóa theo chuẩn HD 1080i với định dạng phổ biến MPEG4. Phim dự thi phải đảm bảo chất lượng về nội dung và kỹ thuật(hình ảnh và âm thanh). Mỗi phim được lưu trong một đĩa DVD, USB hoặc ổ cứng riêng. Phim dự thi phải dán nhãn, ghi rõ các thông tin có liên quan ( đơn vị dự thi, tên phim, thể loại, thời lượng chiếu, ngày gửi, thông tin gửi, thông tin liên hệ khi cần). Tác giả, nhóm tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền của phim dự thi.

      Cơ cấu giải thưởng: Mỗi thể loại phim sẽ trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích. Tùy theo số lượng phim, mỗi thể loại dự thi, Ban tổ chức sẽ trình Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh số lượng giải tương ứng. Các phim giải nhất, nhì, ba của cả hai thể loại sẽ được đăng tải lên Fanpage của Ban Tổ chức và được khán giả bình chọn 05 phim được yêu thích nhất. Thể loại phim phóng sự có giấy chứng nhận, cờ lưu niệm và tiền thưởng (giải nhất 20.000.000 đồng, giải nhì 15.000.000 đồng, giải ba 10.000.000 đồng và giải khuyến khích 5.000.000 đồng). Thể loại “Ống kính giao thông” có giấy chứng nhận, cờ lưu niệm và tiền thưởng (giải nhất 15.000.000 đồng, giải nhì 10.000.000 đồng, giải ba 5.000.000 đồng và giải khuyến khích 3.000.000 đồng). Giải trao cho 05 tác phẩm được yêu thích nhất, bình chọn trực tiếp bởi khán giả trên Fanpage của Liên hoan phim có giấy chứng nhận và tiền thưởng 3.000.000 đồng.

      Phim dự thi gửi về Ban tổ chức chậm nhất là ngày 05 tháng 11 năm 2023 bằng hình thức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính. Đơn đăng ký và phim dự thi gửi về Ban tổ chức, theo địa chỉ sau đây: Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, lô D20 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội; ĐT : 0903.484.843; Emai: lienhoanphimatgtvn@gmail.com.

                                                                                                                  Văn phòng Ban an toàn giao thông

                                                                                                                                       Loan Lê

Ý kiến bạn đọc