Kết quả công tác phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông” năm 2023

Thứ tư, 08/11/2023 Đã xem: 9 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

     Năm 2023, Chương trình phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông” được các cấp của Hội Cựu chiến binh và Ban an toàn giao thông cùng cấp cấp trong tỉnh phối hợp thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Một số kết quả chính đã đạt được, như sau:

     Trong công tác chỉ đạo, các cấp Hội Cựu chiến binh và Ban An toàn giao thông cùng cấp cấp thống nhất chỉ đạo tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm và điều kiện của địa phương. cụ thể  9/9 đơn vị đầu mối huyện, thành phố và Hội khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ban an toàn giao thông cùng cấp đã ban hành 09 chương trình. Các nội dung cũng đã cụ thể hóa, bám sát chương trình của các cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Lồng ghép thực hiện nội dung trật tự an toàn giao thông với quá trình thực hiện hoạt động chính trị của đơn vị như thông qua tập huấn công tác Hội hàng năm, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phối hợp và mời Công an giao thông, Ban an toàn giao thông tỉnh để tham gia bồi dưỡng kiến thức và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhắc nhở, điều chỉnh các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là tại các đoạn đường do Cựu chiến binh đăng ký tự quản.

     Các cấp Hội đã tổ chức quán triệt sâu, rộng nội dung của chương trình, phối hợp thực hiện Cuộc vận động tới 100% cơ sở Hội, mọi cán bộ, hội viên  cựu chiến binh. Tập trung quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản quy định, quyết định của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban an toàn giao thông tỉnh và Hội cấp trên, cấp mình, như; Luật giao thông đường bộ sửa đổi, Luật phòng chống tác hại của rượu bia, các Nghị định, kết luận, Chỉ thị và kế hoạch của các cấp đến 100% cơ sở, hội và từng cán bộ. hội viên; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia, đã góp phần vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

     Trong công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị, Nghị quyết về trật tự an toàn giao thông, ưu tiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở cơ sở để mọi cán bộ, hội viên, Cựu chiến binh và nhân dân biết, nhận diện về tác dụng to lớn của việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông, nhận thức đúng về tác hại của việc lạm dụng rượu bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội; nguy cơ và hậu quả tai nạn giao thông do lái xe uống rượu, bia gây ra, nghiêm túc thực hiện “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Yêu cầu mọi cán bộ, hội viên đội mũ bảo hiểm và vận động người thân trong gia đình khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện. Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp Hội yêu cầu cán bộ, hội viên và các tổ chức xã Hội xây dựng bản đăng ký cam kết thực hiện, chỉ đạo các tổ chức Hội dựng bảng, biển khẩu hiệu tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trên một số trục đường giao thông, đặc biệt là trên tuyến đường do Hội Cựu chiến binh đã đăng ký tự quản và trụ sở làm việc của Hội; kết quả là Hội đã vận động được 50 vạn lượt hội viên ký cam kết chấp hành an toàn giao thông, chiếm tỷ lệ 96% tổng số hội viên, làm 247 khẩu hiệu hành động trên băng rôn, pano áp phích, góp phần nâng cao nhận thức ý thức, tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, an toàn giao thông trong cán bộ, hội viên.

     Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ Hội và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội Cựu chiến binh các cấp, Hội Cựu chiến binh và Ban An toàn giao thông các cấp phối hợp tập huấn bồi giữa kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông và văn hóa giao thông cho cán bộ Hội, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội. Trong năm 2023, các cấp Hội đã phối kết hợp tổ chức 17 lớp tập huấn cán bộ Hội có các nội dung lồng ghép về trật tự an toàn giao thông. Duy trì và thực hiện việc trao đổi, cung cấp thông tin tích cực; lồng ghép các nội dung về trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông vào trong các buổi sinh hoạt Chi hội, tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, hội viên Cựu chiến binh về kỹ năng và phương pháp tổ chức tuyên truyền, vận động và phổ biến các quy định về trật tự an toàn giao thông. Phát huy tốt vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở trong việc tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ngành ở địa phương; đặc biệt, cán bộ Hội đã ứng dụng tốt các thành quả của công nghệ thông tin hiện có như zalo, mạng xã hội để tổ chức vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Kết quả đã tổ chức tuyên truyền miệng trên tới 18.833 lượt hội viên, học sinh và nhân dân; tổ chức được 285 buổi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông.

     Các cấp Hội Cựu chiến binh tiếp tục thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội, vận động cán bộ, hội viên và người dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông công cộng như không lấn chiếm vỉa hè, đào bới đường xá, cầu cống, bến xe, bến đò; đi đúng tốc độ, sử dụng đèn pha, tín hiệu đúng quy định, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là trên các tuyến đường quốc lộ, các điểm du lịch trọng yếu như tuyến đường quốc lộ 1A, đường sắt qua thành phố Ninh Bình, thành phố Tam điệp, quốc lộ 10, khu du lịch Tràng An - Bái Đính, các khu vực như xã Gia Tân (huyện Gia viễn), xã Ninh Giang, xã Trường Yên (huyện Hoa Lư), xã Khánh Dương (huyện Yên Mô), phường Nam Bình, Đông Thành (thành phố Ninh Bình), phường Nam Sơn (thành phố Tam Điệp) góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh. Tiếp tục vận động cán bộ, hội viên hiến đất, hiến công, hiến của để phát triển đường giao thông, tạo thuận tiện cho việc giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra; kết quả vận động đã hiến 9.297 m2 đất để xây dựng các công trình giao thông; đóng góp trên 1,4 tỉ đồng và 15.990 ngày công lao động; duy trì, quản lý 05 cây cầu giao thông nông thôn; làm mới sửa chữa, nâng cấp 8.712 mét đường giao thông nông thôn; tích cực tham gia vào việc đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng trong quá trình nâng cấp đường giao thông nông thôn và chuẩn bị cho thi công trên các tuyến đường Đông - Tây của tỉnh, xây dựng tuyến đường ven biển địa bàn tỉnh Ninh Bình góp phần cùng các địa phương hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và từng bước xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

     Công tác xây dựng và nhân rộng mô hình tiếp tục được tập trung chỉ đạo và thực hiện. Trong năm 2023, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đăng ký nhận với cấp ủy, chính quyền tự quản lý nhiều tuyến đường, đoạn sông do “Cựu chiến binh tự quản”; tập trung củng cố, nâng cao năng lực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông cho các đội “Tự quản”, tổ “Cựu chiến binh” tham gia giữ gìn trật tự ở 08 huyện, thành phố. Toàn Hội hiện có 29 tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông, phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng ở các cơ sở tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đăng ký, nhận tự quản 103 tuyến đường, 07 dòng sông tự quản; phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh và các nhà trường, công an địa phương xây dựng thành công 16 mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” do Cựu chiến binh đảm nhiệm; huy động 2.669 hội viên thường xuyên tham gia tại các mô hình, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông và an ninh chính trị ở địa phương. Các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban An toàn giao thông cùng cấp, lực lượng công an, dân phòng, đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị xã hội, chức sắc tôn giáo, người cao tuổi có uy tín ở nhà thôn, bản, khu dân cư để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chấp hành Luật giao thông, văn hóa giao thông. Tiến hành xây dựng mới xây dựng mô hình điểm tại một số xã, phường là cơ sở để nhân rộng mô hình ra các địa bàn khác. Các cấp hội thường xuyên chú trọng được đẩy mạnh công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và tiến hành nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông. Tiêu biểu là mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại các đơn vị, như: tại cổng trường Lý Tự Trọng của Hội cựu chiến binh phường Phúc Thành thuộc Hội Cựu chiến binh thành phố Ninh Bình, cổng trường học an toàn giao thông Trần Phú của Hội cựu chiến binh phường Bắc Sơn thuộc Hội cựu chiến binh thành phố Tam Điệp, tuyến đường do Cựu chiến binh tự quản của Hội cựu chiến binh phường Nam Thành, phường Đông Thành, phường Bích Đào của Hội cựu chiến binh thành phố Ninh Bình; xã Ninh Mỹ, thị trấn Thiên Tôn thuộc Hội cựu chiến binh huyện Hoa Lư; xã Xích Thổ thuộc Hội cựu chiến binh huyện Nho Quan; dòng sông Cựu chiến binh tự quản xã Khánh Hội thuộc Hội cựu chiến binh huyện Yên Khánh, xã Kim Tân, thị trấn Cồn Thoi thuộc hội cựu chiến binh huyện Kim Sơn.   

     Công tác phối hợp với Đoàn thanh niên và các trường học trên địa bàn giáo dục việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông được các cấp hội đã thường xuyên phối hợp tốt với các cấp bộ đoàn, mời công an giao thông trên địa bàn nói chuyện, tuyên truyền về các nội dung an toàn giao thông tại các trường học, nơi đông đoàn viên như sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng, cài quai đúng quy cách giáo dục thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, không cho xe mô tô, xe gắn máy cho người chưa có giấy phép lái xe, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân.

     Việc tổ chức thông tin về chủ đề trật tự an toàn giao thông được Hội cựu chiến binh tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh việc đưa tin, bài viết về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông để đăng tải trên trang web của Hội cựu chiến binh tỉnh, báo Ninh Bình, báo Cựu chiến binh Việt Nam; kết quả là hội đã phát trên 1.000 tờ rơi, 08 phóng sự đăng 123 tin bài, phản ánh kết quả hoạt động gương người tốt, việc tốt, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông gắn với việc phê phán, lên án các hành vi cố ý vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên trang web của Hội cựu chiến binh tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo lồng ghép việc tổ chức mạn đàm, trao đổi thông tin các buổi sinh hoạt hàng tháng, quý của các Chi bộ về nội dung, chuyên mục an toàn giao thông, văn hóa giao thông, tập trung vào các phần việc như: Tuyên truyền, vận động hội viên cựu chiến binh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, phơi nông, hải sản gây ách tắc và nguy cơ tai nạn giao thông. Phổ biến hướng dẫn cho hội viên cựu chiến binh kỹ năng điều khiển xe an toàn khi đi qua điểm giao cắt với đường sắt, quốc lộ, tỉnh lộ, đường cong, đường dốc, đường trơn ban đêm và an toàn khi đi đò, phà và sử dụng đèn của phương tiện khi tham gia giao thông vào ban đêm. Thường xuyên làm tốt việc phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời đưa tin các gương người tốt việc tốt trong chấp hành tốt về trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông của hội viên Cựu chiến binh thuộc các cấp Hội. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh còn tổ chức phát động cán bộ, hội viên trình diễn kịch nói, thơ hò vè nhân các đợt sinh hoạt Hội, hội thi Chi hội trưởng giỏi và dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Hội.

     Trong thời gian qua, Chương trình phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông” đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, đáp ứng được tâm tư tình cảm của Cựu chiến binh và các tầng lớp nhân dân, việc xây dựng “Văn hóa giao thông” được gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Năm 2023 tại hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia chương trình trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn 2018-2023 diễn ra tại Huế, Hội Cựu chiến binh phường Phúc Thành thuộc thành phố Ninh Bình được Trung ương Hội tặng Bằng khen về công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

     Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, các cấp Hội tiếp tục tập trung chỉ đạo làm tốt một số nội dung chính, như sau:

     - Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và nếp sống văn hóa giao thông. Chú trọng tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, phấn đấu 100% cơ sở Hội Cựu chiến binh được tuyên truyền, phổ biến về Luật giao thông và kiến thức về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, 98% trở lên cán bộ, hội viên đăng ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông và tham gia giao thông có văn hóa. Tích cực sử dụng phương tiện công cộng, góp phần làm giảm phương tiện giao thông, chống ùn tắc giao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy kết quả đã đạt được và tận dụng tốt thành quả của công nghệ 4.0; tích cực viết bài tin phản ánh về việc thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông” trên các phương tiện thông tin như Trang web của Hội, báo, đài truyền hình tỉnh, báo Cựu chiến binh Việt Nam, nhân dân và các trang mạng xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

     - Phối hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao. Phối hợp với các cơ quan an toàn giao thông và các lực lượng có liên quan tại các địa phương để tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ hội viên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về kiến thức liên quan đến an toàn giao thông và văn hóa giao thông, coi đây là biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng và bền vững nhất trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên Cựu chiến binh và từng lớp nhân dân. Đặc biệt là phải kiên trì vận động cán bộ, hội viên trong việc xây dựng văn hóa giao thông là cơ sở lan tỏa trong cán bộ, hội viên và người dân. Tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng của địa phương bảo đảm an toàn tại các vị trí đường ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, xóa bỏ các đường mòn lối tự mở phát tự phát để điều tiết lại các trọng điểm, các nút giao thông. Chủ động tham gia các các tổ cứu hộ, cứu nạn. Phát huy vai trò giám sát của tổ chức chính trị - xã hội với nội dung liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông.

     - Vận động cựu chiến binh và nhân dân tiếp tục tham gia xây dựng và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông. Trước hết các các cấp Hội cần vận động các hộ Hội cựu chiến binh kinh doanh, xây dựng nhà ở không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, giữ gìn đường thông hè thoáng sáng xanh sạch, đẹp, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh. Tiếp tục vận động cán bộ hội viên hiến đất, hiến công, hiến của để phát triển đường giao thông thuận tiện cho việc giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

     - Các cấp Hội tập trung tuyên truyền sâu, rộng về văn hóa giao thông để mọi cán bộ, hội viên và nhân dân được biết. Tiếp tục vận động các hội viên gương mẫu thực hiện ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông để các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo. Phối hợp với Đoàn thanh niên, các cơ quan chức năng tại địa phương để tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông và tham gia giao thông có văn hóa.

     - Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến. Thường xuyên gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh” gương mẫu với các Cuộc vận động do địa phương và các cấp Hội phát động. Phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh và các ngành chức năng, tổ chức chính trị - xã hội duy trì hoạt động có hiệu quả, tiếp tục nhân rộng các mô hình như: “Cổng trường học an toàn giao thông”, “Tuyến đường, dòng sông, Cựu chiến binh tự quản”, tổ chức các Chương trình đối thoại cán bộ Cựu chiến binh về trật tự an toàn giao thông, giao lưu giáo dục an toàn giao thông và trao mũ bảo hiểm. Phối hợp với Ban an toàn giao thông cùng cấp để tổ chức đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, tiến hành sơ kết, tổng kết, làm tốt các công tác khen thưởng, xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, các điển hình tập thể, cá nhân gương tốt nhằm tạo sức lan tỏa rộng, có chiều sâu cho cuộc vận động, phấn đấu năm 2024 mỗi đơn vị xây dựng được từ 01 đến 02 mô hình điển hình về an toàn giao thông, văn hóa giao thông./.

                                                                                                                         Văn phòng ban an toàn giao thông

                                                                                                                                            Chính Lê

Ý kiến bạn đọc