Sở Giao thông vận tải triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT trong đợt diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học năm 2023.

Thứ năm, 08/06/2023 Đã xem: 146 | Nhận xét: 0
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

      Nhằm thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trong đợt diễn ra kỳ thi THPT và tuyển sinh đại học năm 2023 (thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ ngày 27/6/2023 đến ngày 30/6/2023), Sở Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 1196/SGTVT-VT ngày 08/6/2023 chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện. Các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong Kế hoạch cụ thể như sau:

  1. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách

      Xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động vận tải phục vụ Kỳ thi vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, bảo đảm an toàn giao thông. Luôn luôn duy trì, đáp ứng số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; luôn đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật của phương tiện; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe.

      Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho cán bộ giảng  viên, thí sinh (đặc biệt là những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật), phụ huynh, người nhà thí sinh như: giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ kèm theo khác.

      Chấp hành nghiêm giá cước đã kê khai, niêm yết. Nghiêm cấm các đơn vị vận tải khách lợi dụng kỳ thi để tăng cường giá cước, “ bắt chẹt” học sinh, sinh viên và hành khách đi xe.

      Chỉ đạo Bộ phận an toàn  giao thông của đơn vị, giám sát chặt chẽ phương tiện thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình, camera; chẩn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về hoạt động vận tải hiện hành.

      Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Ytế, Bộ giao thông vận tải, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 của tỉnh và Sở giao thông vận tải.

  1. Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh

      Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Sở Giao thông vận tải.

      Thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển hành khách; xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận tải hành khách tại địa phương. Tổ chức, bố trí cán bộ tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên bán vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến cho cán bộ giảng viên, thí sinh, phụ huynh và người nhà thí sinh.

      Tổ chức, bố trí cán bộ tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ ưu tiên trong việc bán vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến; triển khai các hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé đồng thời có biện pháp phòng chống việc đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội.

      Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến, kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật xuất bến theo quy định.

      Thực hiện việc chỉnh trang bến bãi, vệ sinh môi trường như: mặt bằng thoáng  mát khi thời tiết nắng nóng, có đủ chỗ để chờ hoặc nghỉ ngơi, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn; yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến cam kết không tăng giá dịch vụ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

      Thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân về các chủ trương, kế hoạch phục vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: công an, cảnh sát, thanh tra giao thông lên phương án hành động để đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài bến.

  1. Phòng vận tải

      Đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị vận tải có kế hoạch, phương án chuẩn bị phương tiện tốt, tăng cường tần suất hoạt động đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân; các bến xe nâng cao chất lượng dịch vụ, có kế hoạch phối hợp với các đơn vị vận tải điều phối phương tiện giải tỏa hành khách trong những ngày cao điểm.

       Bố trí cán bộ theo dõi về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục ĐBVN để nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải và xử phạt vi phạm theo quy định.

       Phối hợp với Thanh tra Sở, Cảnh sát giao thông, Công an trật tự, kiểm dịch an toàn thực phẩm, kiểm dịch thú y để có phương án triển khai, tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, xử nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

      Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT, đơn vị chức năng thuộc Sở, bến xe, bãi đỗ xe và các lực lượng chức năng có liên quan để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, đơn vị vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe qua đó kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý theo quy định.

      4. Phòng kết cấu hạ tầng tham mưu cho Lãnh đạo Sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

      Triển khai quyết liệt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung kịp thời.

      Tăng cường công tác tuần đường, tuần tra và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ: duy trì hoạt động các bến phà, cầu phao; phát quang cây cỏ bên đường đảm bảo tầm nhìn, vá ổ gà, bù phụ lại lề đường, bổ sung, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ bảo đảm rõ ràng, rễ nhận biết; đặc biệt quan tâm đến các tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, các tuyến đường có nhiều xe khách giường nằm lưu thông và các cửa ngõ ra, vào các thành phố; chỉ đạo các đơn vị thi công xây dựng trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, không để ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình.

      Thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; chỉnh trang, khắc phục các vị trí mặt đường bị hư hỏng, sạt lở mái taluy do mưa, lũ gây ra; có phương án bố trí nhân lực, phương án phân luồng giao thông khi có ùn tắc xảy ra trước, trong và sau Kỳ thi trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

      Rà soát, bổ sung các biển báo cấm đỗ xe, tại các tuyến đường đông đúc có tình trạng sử dụng lòng, lề đường để đỗ xe kéo dài qua đêm sai quy định hoặc kinh doanh hàng quán, rửa xe tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

      Yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, nhà đầu tư BT, BOT,… sửa chữa ngay hư hỏng trong thời gian bảo hành.

      5. Thanh tra Sở

      Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các bến xe, các điểm giao thông tĩnh, các điểm nóng về trật tự an toàn giao thông  trên địa bàn. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về vận tải hiện hành.

      Phối hợp tổ chức, lên phương án phân luồng giao thông hợp lý, giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông hoặc giải tỏa nhanh ùn tắc trước và sau thời gian thí sinh đến địa điểm thi; hướng dẫn phụ huynh, người nhà thí sinh chờ đón tại những địa điểm phù hợp gần địa điểm thi đảm bảo an toàn giao thông công cộng.

      Tăng cường lực lượng tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm; có phương án bố trí nhân lực ứng trực để phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

      Giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông đặc biệt trên các cửa ngõ ra vào thành phố, các tuyến đường huyết mạch trọng điểm, đầu mối giao thông.

      Tổ chức các đoàn, đợt kiểm tra trên toàn bộ các tuyến đường được giao  quản lý về các nội dung trên.

      Kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng lều quán, ki ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; xử lý dừng, đỗ xe trái quy định.

      Kiểm tra, giám sát các đơn vị vận tải thực hiện việc niêm yết giá cước trên xe khách tuyến cố định, tại bến xe và việc thu giá cước vận tải.

      Chủ động tiếp nhận, xử lý thông tin và phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, quản lý thị trường, quản lý giá, y tế, kiểm dịch động vật, tổ chức tốt công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm. Đặc biệt chú trọng đến việc kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về “ xe dù”, “bến cóc” trong hoạt động vận tải./.

Ý kiến bạn đọc